Hội thảo quốc tế Tư tưởng Phật học bắc truyền và ảnh hưởng ở Việt Nam

Phiên khai mạc hội thảo
KVO – Hôm nay, ngày 19/10/2024, tại Hồi trường Trúc Lâm, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội và Viện Triết học đồng tổ chức Hội thảo quốc tế Tư tưởng phật học bắc truyền và ảnh hưởng ở Việt Nam.
Hội thảo có sự tham gia của quý chư Tôn đức Hòa thượng, chư Tôn thiền đức Tăng Ni, quý Học giả, các chuyên gia, các nhà khoa học cùng đại biểu quý nhà nghiên cứu đại diện các Viện, Trường Đại học trong và ngoài nước cùng tham dự.
Chương trinh diễn ra tại Hội trường Trúc Lâm – Học viện PGVN Hà Nội vào lúc 8h00 ngày 19/10 với sự hiện diện hơn 100 đại biểu.
-Về phía Giáo hội Phật giáo VN, Học viện PGVN Hà Nội có: Hòa Thượng Tiến sĩ Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương, Viện Trưởng Học viện PGVN tại Hà Nội; Hòa thượng Tiến sĩ Thích Thanh Đạt, Uỷ viên thường trực Hội đồng trị sự, Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện PGVN tại Hà Nội; Hòa Thượng Tiến sĩ Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Từ thiện xã hội Trung ương, Phó Viện trưởng Học viện PGVN tại Hà Nội; GS. Lương Gia Tĩnh, Ủy viên Hội đồng trị sự, Phó Viện trưởng, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện PGVN tại Hà Nội; Đại đức Thích Đạo Mẫn – Chánh Văn phòng Học viện; Đại đức Thích Thành Trí – Phụ trách Phòng Sau Đại học.
-Về phía học giả quốc tế có sự hiện diện của: GS.TS. Kim Young Woo, Đại học Inje, Hàn Quốc; TS. Kim Seongbeom, Viện Nghiên cứu Văn minh Châu Á, Hàn Quốc; TS. Lee Gil San, Đại học Kyungnam, Hàn Quốc; TS. Đỗ Quốc Bảo, Đại học Heidelberg, CHLB Đức; TS. Quản Trọng Nhạc, Đại học Hải Nam (Trung Quốc); TS. Lý Quý Dân, Đại học Thành Công, Đài Loan (Trung Quốc); TS. Vương Nhược Tân, Đại học Otani (Nhật Bản).
-Về phía khách mời quý Học giả, đại biểu, nhà nghiên cứu có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; GS.TS. Phạm Văn Đức, Nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Triết học Việt Nam; PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS. Phạm Minh Phúc, Quyền Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; TS. Đỗ Xuân Lân, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó trưởng ban Tổ chức Đảng uỷ Viện Hàn lâm KHXH VN; TS. Trần Quốc Cường, Vụ trưởng, Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ KH&CN; TS. Nguyễn Thành Trung, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học Xã hội, Nhân văn và Tự nhiên, Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Cơ quan điều hành Quỹ Nafosted, Bộ KH&CN; PGS.TS. Phạm Văn Dương, Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS. Dương Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Vũ Văn Liên, Phó Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam … và sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên đến từ các cơ quan nghiên cứu và giảng dạy của Việt Nam; TS. Phạm Quỳnh – Phó Tổng biên tập, NXB Giáo dục, Trưởng phòng Sau Đại học Học viện PGVN Hà Nội.
– Về phía Viện Triết học: PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; TS. Trần Tuấn Phong, Phó Viện trưởng Viện Triết học; TS. Vũ Thị Kiều Phương, Phó Viện trưởng Viện Triết học.
Đại biểu khách mời có Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Tùng Lâm; Ông Nguyễn Tiến Hoà, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Công viên tâm linh Tâm Điền – Tây Yên Tử. Hội thảo quan trọng có sự mở rộng hướng nghiên cứu của Phật học Bắc truyền. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ một trong hai truyền thống Phật học lớn trên thế giới từ góc độ địa lý: Phật học Bắc truyền, tức Phật học từ miền Bắc Ấn Độ truyền đi các vùng khác; và Phật học Nam truyền, tức Phật học từ miền Nam Ấn Độ truyền đến Sri Lanka, rồi sang vùng Đông Nam Á. Trong Phật học Bắc truyền có nhánh Phật học từ Ấn Độ qua Trung Á truyền tới Trung Quốc, kết hợp với văn hóa Trung Quốc khu vực trung nguyên tạo thành Phật học Hán truyền, sau đó một nhánh truyền sang Việt Nam, một nhánh truyền sang bán đảo Triều Tiên, quần đảo Nhật Bản. Xét từ góc độ tư tưởng, do chịu ảnh hưởng chính từ Phật học Mahayana, nên thuật ngữ Phật học Bắc truyền thường được xem là đồng nghĩa với Phật học Mahayana giai đoạn phát triển. Phật học Mahayana đề cao con đường của Bồ tát phấn đấu để đạt được giác ngộ hoàn toàn vì lợi ích của tất cả chúng sinh, và do đó còn được gọi là “Bồ tát thừa”.
Hòa thượng TS Thích Thanh Quyết phát biểu chào mừng Hội thảo
Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội phát biểu chào mừng Hội thảo chúc Hội thảo thành công tốt đẹp. Tiếp đó PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Viện Triết học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo. Hội nghị đã chụp ảnh lưu niệm tại Hội trường Trúc Lâm với ý nghĩa của đoàn kết và hòa hợp.
PGS-TS Nguyễn Tài Đông Báo cáo đề dẫn hội thảo
Chương trình với sự Đồng chủ trì của Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Hòa thượng Thích Thanh Đạt, Hoà thượng Thích Quảng Tùng, GS.TS. Phạm Văn Đức, PGS.TS. Nguyễn Tài Đông.
Tại phiên Hội nghị buổi sáng, Hội thảo đã lần lượt lắng nghe báo cáo tham luận về:
Báo cáo Tư tưởng “vô trụ” của Kinh Kim Cương với Phật giáo Việt Nam thời Lý – Trần. Hòa thượng, TS. Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.
Báo cáo 2: Phân tích phê bình sáu chương đầu tiên của tuyển tập kệ Phật giáo “Chư pháp tập yếu kinh” dựa trên bản thảo lá cọ từ Nepal. TS. Đỗ Quốc Bảo Đại học Heidelberg, CHLB Đức.
Báo cáo 3: Sự biến đổi xưa nay của “Đại tạng kinh” Phật giáo Hán văn: Nhìn từ góc độ hình thức truyền tải. PGS.TS. Quản Trọng Nhạc, Đại học Hải Nam, Trung Quốc; TS. Vương Nhược Tân Đại học Ryukoku, Nhật Bản.
Báo cáo 4: Quán Tự Tại Bồ Tát và thần chú: từ “Bát-nhã Tâm kinh” tới các bản kinh Hán văn khác có cấu trúc tương đồng. ThS. Nguyễn Đình Hưng Viện Triết học.
Báo cáo 5: Tư tưởng Phật học Bắc truyền và tiếp biến tại Việt Nam qua thiền phái Trúc Lâm bằng tinh thần nhập thế và các đặc trưng đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Hòa thượng, TS. Thích Quảng Tùng, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội.
Báo cáo 6: Biệt thể hỗn hợp của “Đại tạng kinh” Hán văn tại Việt Nam – trường hợp “Đại luật tạng” do chùa Hoàng Vân san khắc. TS. Nguyễn Tô Lan
Viện Triết học; TS. Lý Quý Dân, Đại học Thành Công, Đài Loan.
Báo cáo 7: “Upadeśa” và khởi nguyên của truyền thống chú giải kinh điển Đại thừa. NCS. Huỳnh Quốc Tuấn (Thích Nhuận Tú), Đại học Oxford, Anh quốc.
Có thể nói đúng như lời phát biểu của Hòa thượng Viện trưởng Thích Thanh Quyết nhận định: Hội thảo Tư tưởng Phật học Bắc truyền và ảnh hưởng ở Việt Nam hôm nay sẽ góp phần từng bước lấp đầy những “khoảng trống”, làm rõ thêm những “điểm mờ” trong lịch sử Phật giáo – Phật học Bắc truyền, qua đó củng cố nhận thức một cách sâu sắc về vị trí, vai trò của Phật giáo Bắc truyền trong dòng chảy Lịch sử Phật giáo; Từ góc độ Phật học, dù kiến giải giáo lí và hành trì pháp môn có thể không giống nhau nhưng căn cốt để đạt đến giác ngộ giải thoát là nhất quán. Điều đó sẽ góp phần thúc đẩy Phật giáo Việt Nam ngày càng xương minh, đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, hội nhập và phát triển đất nước.
______
TTHV-Báo Khuông Việt.
Bình luận
Tin cùng chuyên mục