Nghi lễ về chùa

Đạo Phật thâm nhập vào Việt Nam trên hai ngàn năm nay và đã có những giai đoạn cực thịnh bởi sự tương đồng gắn kết giữa Đạo pháp với Dân tộc, đã tạo lên lối sống thuần phong mỹ tục với tấm lòng bao dung nhân hậu thấm sâu trong lòng dân chúng khắp mọi miền đất nước. Do vậy;  chùa chiền tự viện được xây dựng khắp nơi và việc mọi người tìm đến chùa xưa nay là lẽ tự nhiên.

Mái chùa che chở hồn Dân tộc

    Nếp sống muôn đời của Tổ tông.

Hiện nay; người dân đi chùa rất đông, nhất là các kỳ lễ Tết lễ Hội, đủ mọi thành phần xã hội và các tầng lớp nhân dân. Nhưng rất tiếc là người đi lễ còn một phần không nhỏ chưa thực sự hiểu đúng, thể hiện đúng nghi lễ vào chùa tham quan lễ Phật.

Đến chùa học Phật tu tâm, đến chùa cầu phúc giải hạn, đến chùa thăm quan vãng cảnh. đến chùa tham vấn giáo lý hay chỉ đơn giản là để cho an tịnh tâm hồn?.

Dù phương diện nào thì việc tìm hiểu ý nghĩa đến chùa cũng là cần thiết. Bài viết chỉ xin nêu một số ý kiến nhỏ theo quan điểm nhà Phật, mong quý vị Phật tử thiện hữu tri thức ghi nhận, đóng góp cho việc đi lễ chùa được thêm phần lợi lạc.

Vậy đến chùa làm sao cho đúng ý nghĩa, vào chùa phải thực hiện nghi lễ sao cho phải ?.

  1. Ý nghĩa đi chùa

Nhân gian có câu:                                                                  Thứ nhất là tu tại gia

                                                                                         Thứ nhì tu chợ thứ ba tu chùa

Chùa là nơi thờ Phật, Bồ Tát và những Hiền thần Vĩ nhân có tâm trong sáng, có trí tuệ siêu việt và hạnh nguyện từ bi vô lượng. Các Ngài đã có công với nhân loại, với Tổ quốc và được chúng nhân tôn thờ kính ngưỡng để nhớ, để học, để noi gương sáng và làm theo lý tưởng cao cả của các Ngài. Con người tìm đến cửa Phật Thiền là tìm về cội nguồn giải thoát, giác ngộ, phát triển lòng Từ Bi Hỷ Xả độ sinh rộng lớn và từ bỏ những ham hố dục vọng xấu ác để đắp xây cuộc đời này ngày thêm Chân, Thiện, Mỹ.

Như vậy; mỗi lần đến chùa là một lần học tập đạo đức nâng cao lý tưởng vị tha, một cơ hội ứng dụng tinh thần, tư tưởng từ bi trong sáng của  Phật, Bồ Tát để hoá giải tật xấu của mình và phát triển song tu phúc tuệ, tác phúc hành thiện và là một dịp thể hiện lối sống văn hoá, kiểm chứng đạo tâm, hoàn thiện bản thân. Đó cũng là thời gian thụ hưởng sự an lạc tĩnh tại tinh thần, củng cố niềm tin cao đẹp, trong sáng tràn ngập tình thương yêu nhân loài vạn vật.. Được thế thì chùa là ngôi nhà chung, về chùa như con  về với Mẹ Cha mình vậy, đó là tu Phật, đó là đi chùa, về chùa.

Tuy nhiên; hiện nay ít ai hiểu vậy; đã đến chùa là phải cầu xin, cầu phúc, cầu tài, cầu duyên hay cầu gì đó và nghĩ là phải có lễ và lễ càng to đầy càng tốt. Thật giả, chay mặn không cần biết, miễn là chen chúc được vào tận chân Phật Thánh – kể cả chen ngang, mặc ai đó yếu đuối kêu ca phản đối. Hương khói thì thắp thật nhiều, nếu cắm vào bát không được thì cắm tứ tung, sau đó ngồi lễ như lễ khoán, khấn vái suỵt soạt dài dòng chẳng kể nhường cho ai cứ đợi chầu hoài..Lễ như vậy Phật Thánh chứng không ?..Chắc là không rồi. vì sao?.. Vì cả lý lẽ và sự lễ đều không đúng, về lý đó là cầu Danh lễ, Kiêu mạn lễ, về sự thì nghi lễ tranh giành, lễ vật không chuẩn, dâng lễ không đúng thì dù có phúc cũng chẳng là bao.

Chúng ta không lên lầm tưởng Phật Thánh như những vị thần có quyền ban phúc giáng họa để rồi dùng cách tốt lễ dễ kêu. Như vậy thì đã hạ thấp phẩm vị các Ngài vì coi các Ngài như nơi biếu xén cầu xin. Điều đó làm ý nghĩa việc đến chùa trở thành tục luỵ.

  1. Nghi lễ đi chùa.

Nghi lễ là nghi thức, khuôn mẫu lễ vật và là biểu hiện của Thân, Miệng, Ý thể hiện niềm tin, lòng thành kính cũng như ước nguyện của người hành lễ.

         2.1      Tu thiết lễ vật

Dâng lễ cúng dàng có nghĩa là cung cấp, nuôi dưỡng. Nhưng Phật Thánh đã liễu thoát sinh tử thì đâu còn hưởng lễ. Tuy nhiên; cử chỉ dâng cúng đó làm ta như được gần Phật Thánh hơn, được kết duyên lành dưới ánh từ quang Tam Bảo mà noi theo bước chân các Ngài.

Những lễ vật đem đi chùa dâng cúng Tam Bảo phải là tịnh vật như câu kệ:

      Vật này vốn của thiện lương

                Chúng con sắm tạo bằng phương pháp lành

                   Nay phát nguyện lòng thành dâng cúng

                   Xin ơn trên hưởng dụng chứng minh.

Đó là hương thơm, đèn sáng, hoa tươi, quả đẹp, nước trong, trà hương và đôi khi thêm mâm cơm chay cỗ tịnh là đủ. Lễ vô thuỷ vô chung, không cần đầy, không cần nhiều mà cần sự tinh khiết, đẹp đẽ. Còn tịnh tài du đăng ít nhiều tuỳ duyên, nên cho vào hòm công đức hay dâng trực tiếp thầy trụ trì mới hợp lý, vì tránh có thể bị kẻ gian thâu lượm mất và tránh hình thức đồng tiền bởi qua tay nhiều người, cất nhét nhiều chỗ nên không còn thanh sạch nữa. “ Tâm xuất Phật biết “ Phật Thánh có Lục thông, có Thần lực biết ý nghĩ người lễ từ khi khởi tâm.

Nhưng nhiều người không hiểu thường quan niệm; muốn dâng Phật Thánh thì phải dâng tận nơi và phải bày ra thì Phật Thánh mới biết rõ, do vậy ; Tiền dâng họ đặt rải bừa lên ban thờ hay dắt lên mâm quả. Có người còn cẩn thận chia đều tiền lẻ đặt vào tận tay từng vị tượng Phật Thánh vì sợ các Ngài “ Không biết “.

Nhiều người vì mưu sinh cuộc sống mà cả năm mới lai đáo đến chùa dự lễ hay thăm quan chiêm bái một vài lần trong các kỳ đại lễ, lễ hội, muốn được âm dương lưỡng lợi, phúc quả vẹn tròn thì cần thực hành theo quy định riêng và nếp sống văn hoá  chung :

                                                                        Người xưa nói  đi sông tuỳ khúc 

                     Đến đâu theo phong tục mới nên

             Mong ai tớí chùa chớ quên

                             Tìm hiểu phép tắc trước khi vào chùa.

                        Đừng tinh nghịch nô đùa to tiếng

                       Bước nhẹ nhàng khi tiến khi lui

                       Không quần lửng áo phanh phui

                       Không tự tình ái ở nơi đạo tràng

                             Không vứt rác ngổn ngang cửa Phật

                   Không leo trèo bẻ trái hái hoa

      Xe tắt máy dắt vào ra

                             Rượu thịt vàng mã chớ qua vào chùa.

           2.2        Nghi thức đi lễ

Người đi chùa lễ Phật là tiêu biểu cho nếp sống Văn hóa đời sống tâm linh, được thể hiện từ phục trang nền nã, đi đứng nói năng nhẹ nhàng thanh lịch, tư dung hoà ái kính Phật trọng Tăng,. Đến cửa chùa nên xuống xe tắt máy để đúng nơi quy định. Với dung nhan nhẹ nhàng, bước đi thanh thả ứng hợp sự tinh khiết sâu thẳm của không gian Phật Thiền bình dị, trong sáng.

. Vào chùa; gặp Tăng Ni Phật tử thì tay chắp miệng niệm” Nam Mô A-Di-Đà Phật “ . Bạch lễ với Trụ trì hay ban tiếp lễ, xin được hướng dẫn và bày tỏ nguyện vọng mục đích đến chùa. Nếu người lễ đông, nên có tâm nhường nhịn và không gây mất trật tự khi đại chúng đang hành lễ. Khi dâng lễ cần xắp đặt ngay ngắn và đừng thắp nhiều hương.

    Một nén hương thơm thấu cửu trùng.

Xin đừng thắp lắm khói mông lung

Gây nên ngột ngạt mờ tranh tượng.

  Ảnh hưởng lễ nghi bảo quản chung

Ngoài hương thắp, hương rải, hương thuỷ thuộc sự cúng dàng, người đệ tử Phật còn năm món Diệu hương cúng dàng Tam Bảo thuộc phương diện lý hương  :

1/ Giới hương – Hương trì giới thanh tịnh, trang nghiêm.

2/ Định hương – Hương Định lực trên đường tu thiện.

3/ Tuệ hương – Hương Văn tuệ, Tư tuệ, Tu tuệ.

4/ Giải thoát hương- Hương giải thoát chấp Ngã ích kỷ.

5/ Giải thoát tri kiến hương – Hương giải thoát Pháp chấp  sở tri chướng cực đoan phiền não.

Với tâm “ Như Tâm Phật “ Một nguồn tâm thanh tịnh vô nhiễm không bị xáo trộn trước cám dỗ thường tình. và lòng tin niệm kính thành đứng trước Tam Bảo “ Chính điện thờ Phật” chắp tay trước ngực kính thành bái lễ. Sau lễ Phật là ban đức Thánh Hiền, đức Chúa Ông và ban thờ lịch đại Tổ Sư. Nếu không gian rộng, người lễ phải quỳ lễ xuống, năm vóc chạm đất, đó là cử chỉ nhu thuận, khiêm tốn và tin cậy đối với Phật Thánh. Hoặc nếu đông người ngồi lễ trước rồi thì “ Một lễ xa bằng ba lễ gần “ Phật Thánh sẽ chứng minh cho những thí chủ có tâm nhường nhịn, có lòng vị tha.  Đó là tâm Bồ Tát, là hương đức hạnh quý báu dâng cúng mười phương Phật:

 Không loại hương hoa nào

Bay ngược chiều gió thổi

    Chỉ hương người đức hạnh

                                                                   Ngược gió khắp tung bay.

Đó là người đắc sự lễ. Đắc  “ Thân tâm cung kính lễ”.

Trái lại; nếu lễ Phật Thánh theo cách Ngã mạn lễ – Tức lễ với tâm kiêu căng, ngạo nghễ, vì nể, vì phong tục thì lễ, cẩu thả qua loa cho xong chuyện. Hoặc với tâm Cầu danh lễ. Khi thấy người thì khoe giọng hay, ra vẻ chăm chỉ lễ để được mọi người khen ngợi.  Theo Phật luận; còn bốn phép thuộc phương diện lý lễ:

1/ Phát trí thanh tịnh lễ – Phép này, người lễ thấy lễ một đức Phật dung thông như lễ mười phương chư Phật.

2/ Biến nhập pháp giới lễ – Phép này, người lễ thấy thân tâm mình hoà chung cùng mười phương pháp giới.

3/ Chính quán tâm thành lễ – Phép này, người lễ thấy Phật tự nơi tâm mình, tròn đầy, viên mãn.

4/ Thực tướng bình đẳng lễ – Phép này, người lễ thấy Phàm Thánh bình đẳng không khác, nguời lễ và ngôi lễ  dung thông.

  1. Những điều không nên

    Đạo Phật là một lối sống, một con đường sống trong sáng chủ trương giác ngộ đem ánh sáng trí tuệ soi rọi thế gian. Nhận thấy lẽ thật rồi khởi niềm và làm theo đó là “ Chính tín “  Ngược lại; không hiểu mà cứ tin, tin mù quáng quàng xiên ai nói gì cũng tin đó là “ Mê tín “. Các hoạt động mê tín hủ tục của một số người đi lễ chùa đã ít nhiều làm băng hoại tinh thần trong sáng của giáo lý Phật Pháp. Vậy để quả phúc vẹn tròn, người đi lễ chùa không nên làm những việc;

         3.1.      Đồng bóng

Đồng bóng là những hiện tượng mê hoặc của những người sống trong trạng thái “ Bất bình thường “. Họ bị gạt bởi các điệu nhạc điệu múa mà “ Bốc đồng “ hay các danh hão trong cõi vô hình hoặc bằng bùa tài phép lạ và luôn nhập tâm vào ảo vọng mơ huyền huyễn hoặc, thiếu lý trí thực tại.. Người đi lễ chùa nên thận trọng với niềm tin của mình kẻo lạc đường mà bị mang tiếng “ Mê tín dị đoan “.

          3.2.      Vàng mã

Lễ vật đến chùa, không nên dâng bằng các đồ giả như vàng mã . Một thật hơn trăm ngàn giả, nếu cúng Phật Thánh mà dùng đồ giả cầu xin phúc thật là điều phi lý, có khi lại mắc tội phỉ báng các Ngài. Ca dao viết rằng:

Ai ơi yêu nước thương nòi

Để tiền đốt mã giúp người ốm đau

Ấy là đức trước nhân sau

Khỏi mang tiếng hủ kẻ đầu óc mê

          3.3.      Xin âm dương

Nhiều người đi lễ thường củng cố quyết tâm bằng cách xin âm dương, không kể đó là việc tốt hay xấu, thiện hay ác, đi buôn bán xuất hành đã đành, có khi đi chữa bệnh hay cứu giúp ai đó cũng phải nhờ hai đồng chinh úp ngửa thì thật nực cười. Có người còn quyết định những việc hệ trọng như; Xây nhà, cưới gả, xin việc làm v,v, bằng hai đồng chinh đó. Xin âm dương là việc nhỏ, nhưng lại dẫn đến những quyết định thiếu thực tế. Có những việc cần thực hiện ngay để ích ta lợi người thì bị hai đồng xu úp là dừng lại, hoặc có việc được thực thi một cách cấp tốc dẫn đến đổ vỡ nhanh chóng cũng chỉ vì hai đồng chinh úp ngửa. Nếu chúng ta trông đợi vào cái ngẫu nhiên may rủi thì tự mình đã bỏ mất tính quyết đoán quý báu mà mỗi người cần có, hơn nữa, lại coi Phật Thánh ứng nhập trong hai đồng chinh ấy thì thật  không nên

            3.4.     Sát sinh tế tự

Nghi thức hiến tế là hoạt động ảnh hưởng từ phong tục nguyên thuỷ xa xưa. Lúc ấy, nền tín ngưỡng rất đa dạng, hỗn tạp, người thờ Thần núi, kẻ theo Thần lửa, Thần sông, Thần gió, Thần Mặt trời v.v. Mỗi khi gặp thiên tai họa hoạn nào đó họ lại cho rằng vì thiếu lễ vật hiến dâng hay bị con người xúc phạm mà các thần linh nổi giận. Do vậy họ phải giết súc vật để hiến tế. Nhưng; lễ vật cao cấp nhất là con người và người ta đã lựa chọn những Nam Nữ tinh khôi nhất giết đi để tế Thần. Đạo Phật ra đời với điều răn “ Không sát sinh”  đã bãi bỏ được tập tục man rợ ấy.

Dẫu sao; tục tế vật cũng có nguồn gốc từ thời loài người còn ăn lông ở lỗ, khêu gợi lại rất không phù hợp phong hoá văn minh hiện nay. Để giữ lòng từ bi quý vật thương sinh và ý thức bào vệ môi trường thiên nhiên, thiết nghĩ; cũng cần loại bỏ tục tế vật trong nghi lễ công đồng

          3.5       Xóc thẻ

Xóc thẻ xem may rủi cũng là một hiện tượng mê tín không nên làm. Đây là một niềm tin thiếu suy xét và đầy tính tò mò, phó thác năm tháng cùng ý nghĩ hành động của mình vào chỗ không duyên cớ thì quả là thụ động. Phật Thánh đâu có thời gian đợi sẵn trên ban thờ để ứng vào quẻ thẻ, mách bảo quý vị điều may rủi. Đã xin quẻ tất có tốt xấu, như lệ thường số ít người gặp quẻ tốt thì vui mừng. Song đa phần gặp phải quẻ xấu, lòng sinh kinh sợ lo lắng mà ảnh hưởng xấu đến cuộc sống. Thất là:

Tay cầm tiền quý bo bo

       Đem đi xóc thẻ chuốc lo vào người.            

           3.6.      Hái lộc cây

Hiện nay vào kỳ Tết Nguyên đán, lớp Thanh niên trẻ đi lễ rất đông nhất là vào đêm giao thừa với quan niệm. Khi ra chùa về phải hái cho được một cành lộc cây càng to đẹp, nhiều hoa lá càng tốt, năm mới càng nhiều tài lộc. Từ quan niệm đó dẫn đến hậu quả sáng hôm sau, nhiều chùa đền cây cối bị hái chặt sơ xác như qua một cơn bão vậy.

           Đầu năm hái lộc chốn chùa chiền

           Quấy động lao xào mất vẻ thiêng

Bẻ lá ngắt hoa tuỳ tiện ý

                     Cứa cành dứt nhuỵ ngó ngang nhiên

                 Xơ xác cảnh quan nào được phúc

               Tiêu điều đất Phật hỏi sao yên ?

            Đầu xuân lễ Phật mà làm xấu

                Thì sao đắc lễ giải nghiệp duyên.

         Kinh Phật dạy:                                Phúc là do ta tự chiêu

                                                               Dở hay cũng bởi tại điều làm ra

Chứ đâu phải cành cây lộc đem về nhà  vài ba ngày tàn héo với một điềm “ Đầu xuân cành lìa cội “ ? .

Thật ra; nói hưởng lộc Phật khi đến chùa là hưởng không gian trong lành, khí tiết thanh tịnh, cảnh trí tươi đẹp, văn hoá thanh lịch, tình người hoan hỉ, vị tha .

          Vâng;                               Chùa là tổ ấm ta về

                                        Chung tay vun đắp chẳng nề hà chi

Bài viết này lấy chủ đề “ Về Chùa “ là niềm tin tưởng mọi người về với Tam Bảo, dù gần xa già trẻ cũng đều gần gũi như thân nhân về nhà mình vậy, đều có trách nhiệm bảo tồn di sản văn hoá dân tộc và ý thức giữ gìn tư tưởng trong sáng thuần hậu của giáo lý Phật Pháp.

                               HT.Thích Thanh Ân (Trích đăng từ Tạp chí Khuông Việt số 6)

 

Bình luận
Tin cùng chuyên mục