Bốn thánh địa quan trọng nhất với khách tìm về đất Phật

Nơi Phật Đản sinh, thành đạo, chuyển pháp luân và niết bàn là 4 địa điểm nhiều người hành hương mong muốn được ghé thăm một lần trong đời.

Khi Đức Phật sắp đi vào cõi niết bàn, học trò được Người yêu quý, hòa thượng Ananda đã bày tỏ một mối lo lắng. Đó là việc chúng sinh sẽ làm các nào để thể hiện được sự tôn kính của mình đối với Người.

Đức Phật đã trả lời Ananda rằng, có 4 nơi nên đến thăm và chiêm bái, đó chính là nơi Người được sinh ra, thành đạo, chuyển pháp luân lần đầu tiên và nhập cõi niết bàn. 

Ngày nay, 4 nơi đó chính là Lumbini, Bodh Gaya, Sarnath và Kushinagar. Những thánh địa này đón hàng triệu tín đồ ghé thăm trong nhiều thập kỷ. Nơi đây cũng là những địa điểm hút khách du lịch bậc nhất tại Ấn Độ và Nepal.

Lumbini, Nepal – Nơi Đức Phật đản sinh

Thái tử Siddhartha Gautama (Phật Thích Ca sau này), sinh ra ở Lumbini (Lâm Tỳ Ni) nằm ở vùng đồng bằng Terai, miền nam Nepal. Đó là một trong bốn thánh tích Phật giáo quan trọng nhất. Nơi đây từng bị lãng quên cho tới năm 1896, khi các nhà khảo cổ học phát hiện trụ đá của vua Mauryan Asoka (vua A Dục), có nguồn gốc từ năm 249 TCN. Trên đó có ghi sắc lệnh, cho biết đây là nơi hoàng hậu Maya Devi sinh thái tử Siddhartha Gautama (thái tử Tất Đạt Đa) năm 623 TCN.

Ngày nay, trong khu bảo tồn của Đền Maya Devi – đặt theo tên của mẹ thái tử – có một phiến đá, được xác định là vị trí Đức Phật đản sinh. Phía trên phiến đá là một tác phẩm điêu khắc đã bị hư hỏng do thời gian, với hình ảnh hoàng hậu Devi đang giữ cành cây sala sau khi sinh. Thái tử sau khi ra đời đã có thể đứng vững trên bệ sen.

Bên cạnh trụ đá vua Ashoka là đền thờ hoàng hậu Maya Devi. Ngôi đền được xây dựng lại với 4 bức tường trắng, nhằm bảo tồn di tích đã được khai quật. Vào bên trong, du khách có thể chiêm ngưỡng bức phù điêu mô tả sự kiện hoàng hậu hạ sinh thái tử hay phiến đá có in dấu chân nhỏ, được khắc bởi vua Ashoka, để đánh dấu nơi đản sinh của Phật. ẢnhShutterstock/Angela Meier.

Cách đó không xa là cột đá Ashoka, chỉ rõ nơi Đức Phật Thích Ca đản sinh. Phía nam của cột là ao Puskarni hình chữ nhật, nơi hoàng hậu Devi được cho là đã tắm trước khi sinh. Khu vườn thiêng được phát triển trong những năm gần đây, nằm ngoài khu phức hợp Maya Devi và có khoảng 40 tu viện từ các quốc gia Phật giáo châu Á. Cuối một con đường đẹp và rợp bóng cây là chùa Hòa bình Thế giới (Vishwa Shanti Stupa). Ngày nay, vườn thiêng Lumbini là một trong bốn trung tâm hành hương của Phật giáo, được mệnh danh là Tứ thánh địa. Năm 1997, UNESCO đã công nhận nơi đây là di sản văn hóa thế giới.

Bodh Gaya, Ấn Độ – nơi Đức Phật thành đạo

Quần thể đền Mahabodhi rộng 4,8 ha, thuộc thị trấn Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng), là thị trấn nhỏ, nằm phía đông nam bang Bihar, Ấn Độ là nơi Đức Phật đạt giác ngộ. Ngôi đền đầu tiên được xây dựng bởi vua A Dục vào thế kỷ 3 TCN và những ngôi đền hiện tại có nguồn gốc từ thế kỷ 5, 6. Đây là một trong những công trình Phật giáo đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bằng gạch, vẫn được bảo tồn cho tới ngày nay.

Cội Bồ Đề tại Bồ Đề Đạo Tràng. Đây không phải là cây nguyên thủy từ thời Đức Phật thành đạo

Cội bồ đề nơi Đức Phật thành đạo. nằm ở phía tây của đền chính. Đây là nơi thái tử Tất Đạt Đa thiền tọa, tu khổ hạnh và đạt giác ngộ, trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Cây bồ đề ngày nay không phải cây gốc từ thời Phật thành đạo.

Cái tên Bồ Đề Đạo Tràng được chính thức sử dụng từ thế kỷ 18. Trước đó, nơi này có tên là Uruvela, Mahabodhi, Vajrasana, Sambodhi.

Ngay trước ngày trăng tròn của tháng Vesak (tháng 4 – 5 âm lịch), khoảng năm 528 TCN, một nhà tu khổ hạnh trẻ tuổi đã đến vùng ngoại ô của ngôi làng nhỏ Uruvela, nằm bên bờ sông Neranjara. Người này chính là Thái tử Tất đạt đa (Siddhartha) của tiểu quốc Thích ca (Shakya). Khung cảnh tuyệt đẹp của vùng nông thôn nơi đây đã khiến nhà tu hành trẻ quyết định ở lại và thiền định dưới tán một gốc cây bồ đề.

Chẳng bao lâu sau, người này đã giác ngộ được chân lý, nhìn thấy “Sự thật” trong tất cả vinh quang và huy hoàng của nó. Không còn là Thái tử Siddhartha hay Gotama khổ hạnh, ngài đắc đạo thành Đức Phật. Đức Phật đã ở gần Uruvela 7 tuần tiếp theo để trải nghiệm hạnh phúc được giác ngộ

Bồ Đề Đạo Tràng được coi là điểm linh thiêng, là thánh tích quan trọng trong Phật Giáo. Ảnh: India.

Bên cạnh cây bồ đề là ngai Kim Cương, bao quanh bởi hàng rào đá sa thạch được xây dựng lần đầu bởi vua A Dục, đánh dấu nơi Phật ngồi và thiền định. Ngày nay, chỉ còn lại vài cột trụ của hàng rào còn sót lại. Trên đó là những hình chạm khắc mặt người, động vật và các chi tiết trang trí.

Một điểm thu hút khác là bức tượng Mahabodhi, nằm trong chùa Mahabodhi (còn có tên khác là chùa Đại Giác Ngộ). Bức tượng này tương truyền giống hệt hình dáng của Đức Phật. 

Chùa Đại Giác Ngộ cao 52 m, nơi được coi là vô cùng linh thiêng ở Ấn Độ, nằm tại Bồ Đề Đạo Tràng. Cội Bồ Đề nằm ở phía tây ngôi chùa. Ảnh: Goibibo.

Chùa Đại Giác Ngộ được xây dựng tại nơi Đức Phật đạt được sự giác ngộ chân lý, ngay cạnh cây bồ đề, có lịch sử từ khoảng năm 250 trước CN. Công trình bị phá hủy bởi chiến tranh. Vào thế kỷ thứ 2 TCN, một ngôi chùa mới được xây dựng lại trên chính địa điểm cũ. Chùa Đại Giác Ngộ là một công trình kiến trúc bằng đá, 4 ngọn tháp lớn nằm ở trung tâm và 4 ngọn tháp ở 4 phía. Năm 2002, UNESCO đã công nhận chùa là di sản thế giới.

Sarnath, Ấn Độ nơi Đức Phật giảng bài pháp đầu tiên

Sarnath (vườn Lộc Uyển) là thành phố thuộc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, cách Varanasi 13 km về phía đông bắc, gần ngã ba sông Hằng và sông Gormati – nơi Đức Phật giảng pháp. Trước đây, khu vườn có tên gọi là Mrigadava, có nghĩa là vườn nai. Thánh địa này được nhắc tới như là một trong những điểm đến linh thiêng của các Phật tử mộ đạo. Vườn Nai (hay Lộc Uyển) trong thành phố là nơi Đức Phật chuyển pháp luân lần đầu tiên.

Lộc Uyển là nơi Đức Phật chuyển pháp luân lần đầu tiên. Ảnh: Times of India.

Theo điển tích, sau khi giảng kinh Chuyển Pháp Luân cho 5 vị tỳ kheo, Đức Phật đã ở lại tịnh xá trong vườn Lộc Uyển vào mùa mưa. Nơi đây cũng gắn liền với tích 60 vị tăng gia du hành khắp nơi để giảng Phật pháp và đắc quả A la hán. Ngày nay, các tòa nhà cổ và công trình ở khu vườn đã bị hư hại. Tuy nhiên vẫn còn lại di tích của tháp Dhamek; tháp Dharmarajika được dựng bởi vua A Dục hay tháp Chaukhandi, nơi Đức Phật gặp các đệ tử đầu tiên của mình. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan di tích tịnh xá Mulagandhakuti, trụ đá vua A Dục và cây bồ đề chiết nhánh từ Bồ Đề Đạo Tràng

Kushinagar, Ấn Độ – nơi Đức Phật nhập Niết bàn

Đức Phật đã qua đời ở tuổi 80 tại Kushinagar (Câu Thi Na), miền đông bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Đây là nơi Đức Phật nhập diệt dưới tàng cây sa la. Cũng giống như 3 thánh tích khác có liên quan đến cuộc đời Đức Phật, Câu Thi Na từng là thánh địa để các Phật tử về chiêm bái. Nơi đây đã tồn tại hàng nghìn tự viện, bảo tháp có từ thế kỷ thứ 3 – 5. Sau khi khai quật lại vào thế kỷ 19, các nhà khảo cổ đã phát hiện những mảnh vỡ của tượng Phật, các cột trụ và bia ký.

Nhà sư đang thiền định dưới bảo tháp Ramabhar. Theo điển tích, đây là nơi Đức Phật được hỏa táng.

Địa điểm quan trọng mà khách hành hương luôn tới thăm ở đây là chùa Niết bàn, nơi có bức tượng Đức Phật nằm bằng sa thạch 1.500 năm tuổi và mộ tháp Niết bàn. Những du khách hành hương đến đây thường lặng lẽ đi quanh bức tượng khổng lồ, nhằm thể hiện lòng tôn kính với sự vô thường cũng như lòng biết ơn đối với Đức Phật.

Trong ảnh là đền Mahaparinirvana, được xây dựng lại trên những tàn tích cổ xưa của bảo tháp với tượng Phật nằm, có nguồn gốc từ thế kỷ 5.

Tòa tháp Niết bàn có chiều cao 45 m, đường kính 10 m và được xây kính xung quanh, không có cửa ra vào. Tháp có hình trụ tròn, được cho là xây ở nơi Đức Phật đã nhập niết bàn. 

(VnExpress)

Bình luận
Tin cùng chuyên mục