Sao lại đeo khẩu trang cho tượng Phật-Bồ tát?
Gần đây, trên mạng xã hội và một số website, trong đó có cả các website Phật giáo đã đăng phổ biến những hình ảnh Đức Phật, Bồ-tát Quán Thế Âm, thậm chí cả linh tượng Đức Phật sơ sinh bị con người… đeo khẩu trang.
Việc này được phổ biến, lan truyền trên mạng xã hội và cho rằng đó là thông điệp phòng chống dịch bệnh Covid-19!
Nhiều phật tử đã thốt lên: Sao lại đeo khẩu trang cho tượng Phật? Đừng lấy cách nghĩ của mình áp lên các chư vị Phật, Bồ Tát!
Về vấn đề này, Thượng tọa Thích Trí Chơn, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó ban Văn hóa Trung ương, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM trước việc người ta đeo khẩu trang lên tượng Phật, Bồ-tát và cho rằng để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho rằng:
“Phật giáo là tôn giáo lớn của nhân loại. Hình tượng Đức Phật là biểu tượng tôn kính thiêng liêng, viên mãn trên hai phương diện trí đức và bi đức. Hình tượng chư Bồ-tát là biểu tượng của hạnh nguyện dấn thân, độ đời. Chiêm ngưỡng tôn tượng Phật và chư Bồ-tát là để tiếp xúc với năng lượng từ và bi, đồng thời cũng để thực tập công hạnh của chư vị nhằm chuyển hoá tự thân, cứu độ tha nhân.
Ở phương diện tín ngưỡng, chư vị là đối tượng cầu nguyện, chiêm bái, với tâm thanh tịnh vô cấu nhiễm, đã vượt thoát khỏi những thế tục tầm thường. Bản thể của chư vị là thanh tịnh, thân vô cấu, tâm vô nhiễm, vượt thoát thế tục tầm thường. Dẫu ở nơi đời vẫn không nhiễm đời (cư trần bất nhiễm). Bồ-tát Quán Thế Âm có hạnh nguyện là “Lắng nghe (Quán) thế gian (Thế) với âm thanh (Âm) đau khổ mà ngay nơi đó thị hiện cứu độ“.
Với bản thể thân vô cấu tâm vô nhiễm, tuyệt nhiên thanh tịnh, nhiễm trần còn chưa vướng thì nói gì đến nhiễm bệnh. Mặt khác, biểu tượng của tinh thần độ đời mà còn… “sợ đời”, phải trang bị thiết bị này, công cụ kia thì sao gọi là cứu khổ độ sinh.
Do vậy, việc áp đặt, suy tưởng tư duy thế gian lên hình tượng thiêng liêng, đại diện cho tôn giáo, xem đó như là thông điệp tuyên truyền cho việc phòng dịch là không phù hợp, làm mất đi sự tôn nghiêm của tôn giáo nói riêng và giá trị văn hoá tâm linh nói chung.
Trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành, thực hiện công tác tuyên truyền những giải pháp về phòng, chống dịch bệnh là thiện ý, nhưng hạ thấp hình ảnh các đấng tôn thờ thiêng liêng xuống vị trí con người, trang bị lên tôn tượng chiếc khẩu trang để gọi là … tránh dịch, chống dịch là điều không nên”.
Nhiều phậtu tử nêu ý kiến, đó là việc làm thiếu ý thức về văn hóa, lệch lạc trong thực hành tín ngưỡng, đem suy nghĩ của mình áp đặt lên các đối tượng thiêng liêng của tôn giáo, bởi xét cho cùng, ảnh tượng Đức Phật, các vị Bồ-tát, ở phương diện tín ngưỡng, là đối tượng cầu nguyện, chiêm bái; Chư vị là biểu tượng thiêng liêng, đã vượt thoát sự thế tục tầm thường và không còn bị chi phối với những ngoại duyên, trong đó có cả dịch bệnh.
Như chúng ta biết, đạo Phật không chỉ là một lối sống, mà thực tế còn là một tôn giáo với hệ thống thực hành tín ngưỡng, trong đó có sự cầu nguyện.
Với ý nghĩa đó, việc làm kiểu “lấy bụng ta suy đến… thánh thần”, như kiểu đeo khẩu trang lên tượng Phật, Bồ-tát, rồi áp đặt một “thông điệp chống dịch” của mình, là điều khó chấp nhận.
Chúng ta cũng đã từng thấy trong một số lễ hội, có người đã cho các thiếu nữ hóa trang thành… Bồ-tát, rước lễ linh đình, dân chúng thì hiếu kì xầm xì, trong khi trang phục của Bồ-tát lại dùng cả… áo cưới của cô dâu, đã từng bị dư luận phản ứng gay gắt.
Thiết nghĩ, ảnh tượng chư Phật, Bồ-tát là biểu tượng của tâm đại bi, là đối tượng của sự cầu nguyện khi con người rơi vào hoàn cảnh túng quẩn, khốn cùng, lo âu, sợ hãi… Chư vị vì cứu khổ chúng sinh mà không ngại bất cứ sự hiểm nguy nào. Tâm từ bi của các Ngài lớn bao la và vượt lên tất cả, do đó, không cớ gì phải… bịt mặt mình lại với tấm khẩu trang đầy phản cảm như thế.
Mong rằng, đừng lấy cách nghĩ của mình áp đặt lên chư Phật, các vị Bồ-tát. Và đừng bắt các đối tượng tín ngưỡng phải làm điều con người muốn!
Nguyên Hương (tổng hợp/GNO)