Học viện Phật giáo TPHCM: Các khoa thành lập hội đồng khoa học

Theo Trưởng lão HT. Thích Trí Quảng, Viện trưởng, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo- Học viện Phật giáo TPHCM: “Tất cả các khoa phải thành lập Hội đồng Khoa học và Đào tạo của khoa. Mỗi khoa phải có đề cương giảng dạy nhằm mô phỏng môn học. Các đề cương này cần được phổ biến trên mạng để sinh viên dễ dàng chọn lựa khoa”. 

“Sinh viên tốt nghiệp từ Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM rồi đi du học nước ngoài về cũng rất đông. Mong quý Thầy, các khoa cần phải quan tâm vấn đề này để chọn những nhân tố tích cực bổ sung cho đội ngũ kế thừa”, HT Thích Trí Quảng chia sẻ.

Chư Tôn đức trong Ban Điều hành Học viên đặt ra 4 vấn đề cần được xem xét, giải quyết. Việc quan trọng và cấp bách nhất là thành lập Hội đồng Khoa học và đào tạo của từng khoa.

Theo đó, Hội đồng sẽ trực tiếp phụ trách các vấn đề về chương trình đào tạo, hỗ trợ công tác học thuật cho sinh viên,… giúp nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi khoa và phát triển mạnh về mặt nghiên cứu.

Hiện nay, có 13 khoa đào tạo trực thuộc Học viện gồm: Khoa Phật học Sanskrit, Khoa Luật học Phật giáo, Khoa Trung văn, Khoa Phật giáo Việt Nam, Khoa Lịch sử Phật giáo, Khoa Công tác xã hội, Khoa Pali, Khoa Triết học Phật giáo, Khoa Giáo dục mầm non, Khoa Anh văn Phật pháp, Khoa Phiên dịch Phật học Hán truyền, Khoa Y học cổ truyền.

Thượng toạ Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo TPHCM

Vấn đề thứ hai là quy định về thang điểm. Theo đó, chư Tôn đức nhất trí rằng mỗi môn học sẽ có 2 bài thi (gồm bài giữa kỳ và bài cuối kỳ). Số điểm tối đa cho mỗi bài thi là 50/100 điểm. Điểm liệt hay còn gọi là điểm phải học lại là 5/50 điểm trở xuống.

Về hình thức bài thi, chư Tôn đức nêu ra và bàn bạc. Cụ thể, 2 năm đầu (tức 4 kỳ học đầu), Tăng Ni sinh Cử nhân sẽ học các môn đại cương theo quy định chung của Học viện; 2 năm sau (tức 4 kỳ học cuối), Tăng Ni sinh sẽ học các môn chuyên ngành theo quyết định của Hội đồng Khoa học và Đào tạo của mỗi khoa. Theo quy định chung của Học viện, ở học kỳ 1, tân sinh viên chỉ làm 1 bài tiểu luận tại nhà dành cho môn “Phương pháp nghiên cứu khoa học”. Trong các học kỳ 2, 3 và 4, sinh viên sẽ phải làm bài tiểu luận để tính điểm bài thi giữa kỳ.

Vì tình hình dịch bệnh, giãn cách kéo dài như hiện nay, bài thi cuối kỳ trong học kỳ sắp tới sẽ được thể hiện dưới hình thức trắc nghiệm (thi trực tuyến). Đối với Tăng Ni sinh năm 3, năm 4, trong mỗi học kỳ, sinh viên sẽ có 2 trên 4 hoặc 5 môn học phải có phần thuyết trình và làm bài nghiên cứu tại nhà. Đối với học viện Thạc sĩ, số môn có phần thuyết trình và làm bài nghiên cứu tại nhà là 4 trên tổng số 4 môn học. Bởi lẽ, chư Tôn đức muốn hướng Tăng Ni sinh, học viên cải thiện kỹ năng viết và phát triển khả năng nghiên cứu sâu về Phật học.

Nguyên Hương

Bình luận
Tin cùng chuyên mục